หลักสูตร วศ.บ. สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล

ปรัชญาความสำคัญวัตถุประสงค์ของหลักสูตรและผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร

ปรัชญาของหลักสูตร

ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เป็นหน่วยงานระดับแนวหน้าของประเทศ ในการให้บริการด้านการศึกษา การค้นคว้าวิจัยและพัฒนา และเป็นแหล่งกำเนิดนวัตกรรมใหม่ๆในด้านวิศวกรรมเครื่องกล ภาควิชาเปิดรับนักศึกษาในระดับปริญญาตรี เพื่อสร้างนักศึกษาให้เป็นวิศวกรที่มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ และถึงพร้อมด้วยคุณธรรม สำหรับผู้ที่ต้องการศึกษาในเชิงลึกและขั้นสูง ภาควิชาก็มีหลักสูตรระดับปริญญาโทและปริญญาเอก รองรับ ภาควิชามีบุคลากรประกอบด้วย คณาจารย์ เจ้าหน้าที่วิจัยและเทคนิค นักศึกษาวิจัย กว่า 100 คน ที่ได้ทำการสอน ค้นคว้าวิจัยและพัฒนาในด้านต่างๆ มากมาย การเรียนการสอนจะเป็นไปอย่างเข้มข้นและก้าวหน้า และแวดล้อมไปด้วยบรรยากาศของการวิจัยค้น

ความสำคัญของหลักสูตร

เพื่อสร้างบัณฑิตที่มีความรู้รอบ รู้ลึก และมีความสามารถด้านการลงมือปฏิบัติงาน รวมถึงการใช้เทคโนโลยีที่มีความทันสมัยมาประยุกต์ใช้กับงานทางวิศวกรรมเครื่องกล เพื่อให้บัณฑิตมีพื้นฐานที่ดีและเพียงพอต่อการร่วมทำงานวิจัย และนำไปต่อยอดเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

  • เพื่อผลิตบัณฑิตให้สามารถพัฒนาองค์ความรู้ผ่านกระบวนการทำงาน การพัฒนาวิชาชีพ หรือการฝึกฝนผ่านการอบรมและประสบการณ์จากการทำงาน
  • เพื่อผลิตบัณฑิตให้สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิศวกรรม เทคโนโลยี การคิดวิเคราะห์ ความคิดสร้างสรรค์ และทักษะการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ ด้วยหลักจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
  • เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีทักษะการสื่อสารในการทำงาน และสามารถทำงานร่วมในกลุ่มที่เป็น     สหวิทยาการทั้งบทบาทผู้นำและผู้ร่วมกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • เพื่อส่งเสริมให้บัณฑิตใฝ่รู้ในการศึกษาซึ่งนำไปสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต และปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PO)

PO 1:ประยุกต์ความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ พื้นฐานทางด้านวิศวกรรมเครื่องกลและความรู้เฉพาะทางวิศวกรรมเครื่องกลเพื่อกำหนดกรอบความคิดของแบบจำลองทางวิศวกรรมเครื่องกล วิธีการ กระบวนการ หรือระบบงานทางวิศวกรรมเครื่องกลในการทำงานได้
PO 2:วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาทางวิศวกรรมเครื่องกลได้
PO 3:ออกแบบและพัฒนาเพื่อหาคำตอบของปัญหาทางวิศวกรรมที่มีความซับซ้อน ให้ได้ตามข้อจำกัดที่มีอยู่จริง เช่น ทางด้านสังคม ความปลอดภัย การอนามัยและสิ่งแวดล้อม หรือมาตรฐานการปฏิบัติวิชาชีพ
PO 4:พิจารณาตรวจสอบ ประเมินผลงาน และปัญหาทางวิศวกรรมที่ซับซ้อน ซึ่งครอบคลุมถึงการตั้งสมมติฐาน การออกแบบการทดลอง การวิเคราะห์ การแปลความหมายข้อมูล เพื่อให้ได้ผลสรุปที่ถูกต้องตามหลักเหตุผล
PO 5:เลือกใช้อุปกรณ์เครื่องมือทันสมัยที่มีความเหมาะสม โดยคำนึงถึงข้อกำหนดและข้อจำกัดของเครื่องมือและอุปกรณ์นั้น
PO 6:ทำงานร่วมในกลุ่มที่เป็นสหวิทยาการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
PO 7:ติดต่อสื่อสารในงานวิศวกรรม วิชาชีพอื่น และบุคคลทั่วไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ
PO 8:ประเมินผลกระทบต่อการปฏิบัติวิชาชีพวิศวกรรมต่อบริบทของสังคมและสิ่งแวดล้อม และสามารถประเมินผลกระทบของการแก้ไขปัญหาทางวิศวกรรมที่ซับซ้อน ต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และการพัฒนาที่ยั่งยืน
PO 9:อธิบายคุณค่าของจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพและยึดถือตามกรอบมาตรฐานการปฏิบัติวิชาชีพ
PO 10:วิเคราะห์ด้านเศรษฐศาสตร์ การลงทุน และการบริหารงานวิศวกรรมเครื่องกล
PO 11:พัฒนาตนเองเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีพได้

ความเชื่อมโยงระหว่างผลลัพธ์การศึกษาของนิสิตนักศึกษากับวัตถุประสงค์หลักสูตร